Nậm Pồ khó phát triển đảng viên nông thôn

07:26 - Thứ Năm, 02/03/2023 Lượt xem: 3768 In bài viết

ĐBP - Nậm Pồ là một trong những địa phương tiêu biểu trong thực hiện công tác phát triển đảng khi số lượng đảng viên được kết nạp hàng năm đều vượt so với chỉ tiêu giao. Tuy nhiên, số đảng viên được kết nạp chủ yếu thuộc các cơ quan, đơn vị, trường học, trạm y tế, trong khi ở khu vực nông thôn vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, khiến việc thực hiện chỉ tiêu còn chậm so với kế hoạch; một số chi, đảng bộ chưa đạt chỉ tiêu được giao.

Bí thư Chi bộ bản Ham Xoong 1, xã Vàng Đán (ngoài cùng bên phải) vận động người dân tích cực phát triển kinh tế, không vi phạm pháp luật, hăng hái tham gia các phong trào, hoạt động để được xem xét bồi dưỡng kết nạp đảng.

Thực hiện mục tiêu công tác phát triển đảng viên, huyện Nậm Pồ nỗ lực thực hiện vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra và chỉ tiêu được Tỉnh ủy giao. Năm 2022 Đảng bộ huyện đã kết nạp được 232 đảng viên, đạt 100,9% so với chỉ tiêu tỉnh giao và đạt 232% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Nhờ vậy, huyện sớm thực hiện được mục tiêu xóa bản chưa có chi bộ trên địa bàn. Năm vừa qua, huyện đã thành lập được 11 chi bộ bản. Đến nay, toàn huyện không còn bản chưa có đảng viên, 117/121 bản có chi bộ độc lập, hiện chỉ còn 4 bản chưa có chi bộ, gồm bản Pắc A 2 và Na Cô Sa 1 (xã Na Cô Sa), bản Huổi Quang (xã Pa Tần), bản Huổi Tang (xã Nậm Tin).

Dù đạt nhiều kết quả nổi bật, song công tác phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Nậm Pồ vẫn gặp nhiều khó khăn. Trong tổng số 232 đảng viên được kết nạp trong năm vừa qua chỉ có 49 đảng viên ở khu vực nông thôn (chiếm 21% tổng số đảng viên được kết nạp). Số lượng đảng viên được kết nạp tương đối ít so với số quần chúng đang sinh sống, làm ăn tại khu vực nông thôn. Lý giải về điều này, ông Trần Đình Nhuận, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: Do là địa bàn vùng cao biên giới, đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số nên nhận thức về công tác phát triển đảng còn hạn chế, chưa xác định được động cơ phấn đấu vào Đảng, trong khi công tác tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa chưa được thực hiện thường xuyên. Một số cấp ủy, tổ chức đảng ở cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, chưa có biện pháp cụ thể, thiếu kiểm tra đôn đốc thường xuyên dẫn tới việc thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên còn chậm so với kế hoạch; một số chi, đảng bộ chưa đạt chỉ tiêu được giao.

Cũng theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nậm Pồ, một nguyên nhân chủ yếu khác khiến số lượng đảng viên kết nạp ở khu vực nông thôn còn hạn chế là do công tác tạo nguồn phát triển đảng gặp rất nhiều khó khăn. Đối tượng kết nạp đảng ở khu vực này chủ yếu là thanh niên, người trong độ tuổi lao động, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, muốn có thu nhập ổn định để nâng cao đời sống nên thường xuyên đi làm ăn xa không có mặt ở địa phương. Một số học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp và dạy nghề không muốn trở về địa phương vì khó tìm việc làm hoặc có việc làm nhưng thu nhập thấp cũng gây khó khăn cho công tác tạo nguồn phát triển đảng. Đội ngũ thanh niên ở lại lao động tại địa phương thì do trình độ văn hóa thấp, mắc tệ nạn xã hội hoặc theo đạo chưa được nhà nước công nhận, vi phạm pháp luật, sinh nhiều con nên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp theo quy định. Một số người không có tư tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, ngại va chạm, không tham gia các hoạt động, phong trào thi đua của địa phương nên không đủ căn cứ đánh giá là quần chúng ưu tú để cấp ủy bồi dưỡng, xem xét kết nạp đảng. Đối với lực lượng thanh niên là phụ nữ thì việc kết nạp đảng càng khó khăn do tư tưởng lấy chồng sớm, sinh con, nội trợ nên không thiết tha vào Đảng... Ngoài ra, tại một số cấp ủy, cán bộ trực tiếp làm công tác đảng ở cơ sở chưa nắm vững nghiệp vụ, tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức nên khi thực hiện còn lúng túng, thủ tục phải làm lại nhiều lần, mất thời gian, gây khó khăn cho việc thẩm định, tổng hợp cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng công tác phát triển đảng.

Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng trong năm 2023, vào đầu tháng 2 vừa qua, huyện Nậm Pồ đã triển khai kế hoạch công tác xây dựng Đảng, kết nạp đảng viên, thành lập tổ chức đảng trên địa bàn. Mục tiêu huyện đặt ra là phấn đấu kết nạp 230 đảng viên mới trở lên; 100% số trưởng bản đủ điều kiện sẽ được kết nạp đảng; mỗi xã kết nạp ít nhất 1 đảng viên là dân quân tự vệ; xóa 4 bản chưa có chi bộ, thành lập 15 chi bộ quân sự tại đảng bộ các xã. Để hoàn thành mục tiêu trên, song song với việc làm tốt công tác phát triển đảng tại các cơ quan, đơn vị, trường học, huyện Nậm Pồ cũng cần sớm có các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để nâng cao số lượng, chất lượng đảng viên được kết nạp ở khu vực nông thôn.

Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top